Bán Phòng Đa Kênh Thông qua các kênh OTA

Ota (Online Travel Agent) là một sàn giao dịch thương mại điện tử. Các khách sạn có thể đưa thông tin, hình ảnh hoặc cập nhật tình trạng phòng và các khuyến mãi của khách sạn. Tại đây, khách có thể tìm kiếm, so sánh và đặt phòng theo nhu cầu của họ. Trên thế giới, mức độ phổ biến của OTA là không thể bàn cãi. Một số công ty du lịch nổi bật nhất hiện nay bao gồm Airbnb, Traveloka, Booking, Agoda,..

Ưu điểm khi bán phòng qua OTA

Giá trị mà những kênh OTA mang lại cho ngành kinh doanh khách sạn đã làm nó ngày càng trở nên phổ biến. Đặc biệt, khách hàng dần ưa chuộng sự tự động và tiện lợi. Khi hợp tác với OTA, bên cạnh việc tiếp cận được khách hàng tiềm năng, việc tự động hóa quy trình hệ thống cũng diễn ra dễ dàng hơn. Việc xuất hiện trên các kênh OTA ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của khách sạn trong mắt người tiêu dùng. Nhiều khách sạn đã nhận được những lợi ích đáng kể từ “hiệu ứng quảng cáo”. Khi một khách hàng tiềm năng thấy khách sạn trên OTA, lưu lượng truy  cập vào website, Facebook page của khách sạn sẽ được nâng lên. Vì vậy, dẫn đến khả năng đặt phòng trực tiếp tăng cao. 

Hạn chế khi bán phòng qua OTA

Chi phí cao là điểm bất lợi rõ ràng nhất khi một khách sạn sử dụng OTA. Với mức hoa hồng phải chi trả dao động từ 15%-25%, OTA  hiện là một trong những kênh phân phối đắt đỏ nhất đối với chủ khách sạn. Chi phí này sẽ còn tăng thêm tùy thuộc vào mức độ quy mô của khách sạn. Trong trường hợp nguồn doanh thu của Khách sạn phụ thuộc phần lớn vào OTA, chủ khách sạn sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nếu bất ngờ thay đổi chính sách, chi phí hoa hồng tăng,..

Bán phòng thông qua website của khách sạn

Website chính là một công cụ hiệu quả giúp thu hút khách hàng thông qua thông tin, hình ảnh được xây dựng nhằm quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng. Thông qua website, khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn dịch vụ phù hợp. Nếu được xây dựng đúng cách, website sẽ trở thành kênh bán phòng hiệu quả, giúp khách sạn tối ưu hóa được nguồn thu.

Ưu điểm khi bán phòng qua website

Bán phòng qua website có thể tận dụng được hiệu ứng Billboard, tạo dựng lòng tin đối với khách hàng. Từ đó, ta có thể cung cấp được nhiều thông tin hơn và không cần trả chi phí hoa hồng cho OTA.

 

Bên cạnh đó, website cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết hơn. Người dùng sẽ nhận được những thông tin chi tiết hơn như giới thiệu, câu chuyện về khách sạn, tổng quan không gian, thông tin liên lạc chi tiết. 

 

Cuối cùng, khách sạn sẽ không phải tốn chi phí hoa hồng mỗi lượt đặt phòng cho các kênh OTA. Khi khách sạn tích hợp Booking Engine vào hệ thống, khách hàng có thêm tùy chọn đặt phòng bên cạnh các kênh OTA. Khi đặt phòng thành công, booking sẽ đổ về hệ thống. Nếu khách sạn sử dụng phần mềm quản lý khách sạn thì booking sẽ được đồng bộ trên phần mềm và cập nhật ở các kênh bán phòng còn lại.

Hạn chế khi bán phòng qua website  

Ngoài những lợi ích nổi bật, bán phòng qua website cũng có những mặt hạn chế nhất định. Đầu tiên, ta phải đầu tư và liên tục phát triển nội dung. Điều này là vô cùng cần thiết vì đây là nơi giữ chân khách hàng ghé thăm thường xuyên nhất. Thông tin, hình ảnh được bố trí càng chỉn chu sẽ càng củng cố được niềm tin của khách hàng khi lựa chọn nơi ở. Ngược lại, nếu thông tin sơ sài, hình ảnh không được đầu tư kỹ càng sẽ làm giảm mức độ tin tưởng của khách hàng.

Bên cạnh đó, khách sạn cần phát triển chiến lược marketing hợp lý để thu hút lượng người truy cập vào website. Điều này là vô cùng cần thiết, đặc biệt là ở thời điểm mọi thứ đang dần được số hóa như hiện nay, khi mà việc đặt một dịch vụ online đang  trở nên ngày càng phổ biến. Thông qua Google Ads, tối ưu SEO, fanpage hoặc kênh OTA để tạo sự chú ý, nhận biết và thúc đẩy khách hàng tìm đến.

Cuối cùng, khách sạn cần đồng bộ giá giữa website và các kênh OTA (nếu có). Bởi vì nếu sự chênh lệch giá, khách hàng sẽ cảm thấy bối rối và không thoải mái.

Thông qua trang Facebook của khách sạn

Lượng người dùng khổng lồ của Facebook đã khiến nó trở thành một trong những công cụ marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Một trong những kênh bán phòng hiệu quả nhất từ Facebook chính là bán qua Fanpage. Fanpage là nơi khách sạn đăng tải những thông tin về dịch vụ, tình trạng phòng cũng như thông tin khuyến mãi. Bên cạnh đó, những hình ảnh thường ngày như feedback khách hàng, những dịp lễ đặc biệt cũng được cập nhật tại đây.

Lợi ích Khi Bán Phòng Qua Facebook

Tăng độ nhận diện: Là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Facebook là nền tảng tốt nhất để tăng độ nhận diện thương hiệu với đông đảo công chúng. Bên cạnh đó, người dùng có thể ghé thăm fanpage ngay cả khi không đăng nhập. Điều này giúp khách sạn tiếp cận được nhiều tệp khách hàng khác nhau. Từ đó, ta dễ dàng tương tác và giới thiệu dịch vụ đến họ.

 

Truyền tải thông điệp hiệu quả: Bên cạnh đó, Fanpage cho phép doanh nghiệp kể câu chuyện thương hiệu của họ một cách tự nhiên nhất. Điều này giúp truyền tải thông điệp của nhãn hàng, tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng khách hàng về thương hiệu. Lập kế hoạch nội dung tốt góp phần giúp khách hàng hiểu thêm về thương hiệu của bạn. Đây là nền tảng để xây dựng lòng tin của khách hàng và khiến họ nhớ tới khách sạn của bạn hơn.

 

Phân tích số liệu: Fanpage sẽ ghi nhận mọi lượt truy cập trang và cả thông tin về những khách hàng tương tác với trang Fanpage của khách sạn. Nhờ đó, bạn sẽ có được những thông tin về nhân khẩu học, hành vi hay những nội dung mà khách hàng quan tâm.

 

Không mất chi phí hỗ trợ: Khi bán phòng trên Fanpage Facebook, doanh nghiệp không cần phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào. Ngược lại, ta phải mất chi phí hoa hồng khá cao(25%-30%) nếu sử dụng những kênh OTA khác.

 

Hạn Chế Khi Bán Phòng Qua Facebook

Tính cạnh tranh cao: Vì Facebook là nền tảng miễn phí và “hot”, tỷ lệ tiếp cận đến người dùng cao. Vậy nên, đây là sân chơi cho cả những khách sạn lớn, và cả khách sạn vừa và nhỏ. Do vậy, tỉ lệ cạnh tranh trên nền tảng này khá cao. Nếu doanh nghiệp muốn trở nên nổi bật so với đối thủ, chiến lược marketing và content chất lượng là vô cùng cần thiết.

 

Xây dựng lòng tin khách hàng: Một khách hàng ghé thăm khách sạn qua Facebook page, họ sẽ có xu hướng chốt phòng và thanh toán ngay qua tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, nguồn khách ghé thăm fanpage thường là khách lạ. Vậy nên mức độ tin tưởng khi giao dịch giữa hai bên thường không cao, nhất là ở giai đoạn fanpage mới được tạo lập. Lúc này, khách hàng chưa thực sự có đủ lòng tin ở khách sạn của bạn nên sẽ gây nên một số khó khăn. Sự cố này thậm chí còn xảy ra với những khách sạn lớn, có sẵn danh tiếng. Chính vì vậy, xây dựng lòng tin nơi khách hàng chính là nhân tố thiết yếu dẫn đến thành công của việc bán phòng qua Fanpage.

 

Đào tạo nhân viên tư vấn: Nhân viên trực Fanpage là người chịu trách nhiệm kiểm soát tin nhắn cũng như comment thắc mắc của khách hàng về dịch vụ,… Đây là người có tương tác nhiều nhất với khách hàng, nếu không được đào tạo kỹ càng, sẽ rất dễ dẫn đến những sự cố không mong muốn, làm giảm sự hài lòng của khách hàng trong quá trình trải nghiệm.

Chiến lược bán phòng đa kênh hiệu quả

Những chiến lược bán phòng đa kênh hiện nay rất đa dạng. Để có thể tối ưu hóa nguồn lực cũng như hạn chế rủi ro hết mức, cách tốt nhất chính là sử dụng chiến lược đa kênh. Việc kết hợp bán phòng đa kênh sẽ cho ra kết quả tối ưu nhất.

 

Dùng OTA là kênh bán phòng chủ yếu

OTA chính là kênh bán phòng trọng tâm của đa số khách sạn, homestay. Khách hàng hiện nay thường có thói quen truy cập những app booking để tìm khách sạn khi có nhu cầu. Thông qua những kênh này, khách sạn có thể phát triển việc bán phòng một cách nhanh chóng, tiếp cận hiệu quả và chuyển đổi được nhiều khách hàng. Muốn thành công ở mảng này, khách sạn cần sắp xếp, phân bổ nguồn lực thật hợp lý, lựa chọn kênh OTA chủ lực để phát triển hệ thống. Cần có nhân sự chuyên môn về sale trên các kênh OTA để đảm bảo công suất các phòng luôn được lấp đầy. Ngoài ra, cần kết hợp với cả website để tận dụng hiệu quả hiệu ứng Billboard để thu hút và thúc đẩy khách hàng đặt phòng. 

 

Dùng website làm kênh chính thức

Website đóng vai trò vô cùng quan trọng với khách sạn bởi vì đây chính là kênh thông tin chính thức mà khách hàng thường tìm đến. Do vậy, mọi thông tin cập nhật trên website phải rõ ràng, bao gồm các phòng hiện có, dịch vụ và cả những mức giá ưu đãi.